Du học Tây Ban Nha và những điều cần biết cho sinh viên quốc tế
CÔNG DÂN CHÂU ÂU

Du học Tây Ban Nha và những điều cần biết cho sinh viên quốc tế

30/11/2022

Du học Tây Ban Nha và những điều cần biết cho sinh viên quốc tế

Rate this post

Tây Ban Nha là một trong những điểm đến học tập tốt nhất trong số các nước châu Âu cho sinh viên quốc tế. Du học Tây Ban Nha mang đến chất lượng giáo dục hàng đầu, khí hậu tuyệt đẹp và nhiều cảnh quan du lịch hấp dẫn.

Tổng quan về văn hóa, con người Tây Ban Nha 

Chính phủ Tây Ban Nha rất quan tâm đến giáo dục. Đất nước này đầu tư vào các tổ chức giáo dục Đại học xuất sắc, thu hút được hàng ngàn sinh viên quốc tế mỗi năm.

Tây Ban Nha nổi bật với văn hóa độc đáo, bãi biển đầy nắng, những ngôi làng đẹp như tranh, kiến trúc độc đáo và con người thân thiện.

Vị trí của quốc gia này nằm ở phía Tây Nam châu Âu, thuộc bán đảo Iberia. Tây Ban Nha là quốc gia lớn thứ 4 tại Châu Âu về diện tích. Tiếng Tây Ban Nha đứng trong top 3 ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới.

Đất nước Tây Ban Nha
Tây Ban Nha có vị trí ở Tây Nam châu Âu

Ẩm thực

Bên cạnh bóng đá, bãi biển và lễ hội, ẩm thực Tây Ban Nha là điều mọi du khách không thể bỏ qua khi đến với đất nước này. Các món ăn truyền thống của Tây Ban Nha gồm:

– Paella (một món cơm) nổi tiếng

– Bánh tortilla, gazpacho

– Tapas

Các món ăn Tây Ban Nha thường sử dụng phổ biến các nguyên liệu như: dầu ô liu, tỏi, cà chua, ớt hoặc hải sản. Đồ ăn Tây Ban Nha điển hình cho chế ẩm thực Địa Trung Hải: ít thịt đỏ, thịt chế biến và đường tinh luyện.

Một số món nổi tiếng khác của Tây Ban Nha gồm: Pimientos de Padrón (một loại tiêu), Fideuá (hải sản), Albondigas (thịt viên) và Churros (bánh bột chiên)…

Con người

Con người Tây Ban Nha rất thân thiện và nồng hậu. Các gia đình Tây Ban Nha ấm áp và sôi động. Trong các buổi tụ họp, họ thường nói chuyện rôn rả, đôi khi còn to tiếng

Các thành viên lớn trong gia đình đến thăm nhau vào cuối tuần và bạn sẽ thường thấy những người lớn tuổi chơi cờ trên vỉa hè.

Thanh thiếu niên thường tham dự các sự kiện thể thao, đi xem phim, đi chơi với bạn bè trong thời gian rảnh rỗi.

Sinh viên du học sẽ thấy thoải mái như ở nhà tại Tây Ban Nha bởi người dân luôn chào đón, thân thiện và nồng hậu.

Văn hóa

Lễ hội và lễ kỷ niệm cũng là một trong  những đặc trưng văn hóa Tây Ban Nha. Hàng năm, đất nước này tổ chức nhiều lễ hội tuyệt vời, quy tụ hàng ngàn người dân địa phương và quốc tế.

Lễ hội Tây Ban Nha
Tây Ban Nha là quốc gia nổi tiếng với nhiều lễ hội đặc sắc

Một số lễ hội truyền thống trong văn hóa Tây Ban Nha gồm:

– La Tomatina: Lễ hội ném cà chua

– Semana Santa: Lễ kỷ niệm Tuần Thánh của Tây Ban Nha ngay trước lễ Phục sinh

– Las Fallas De Valencia: Lễ kỷ niệm truyền thống được tổ chức hàng năm ở Valencia, để tưởng nhớ Thánh Joseph

– Festa Major De Gracia: Hội chợ đường phố văn hóa ở làng Gracia.

Giới thiệu về giáo dục Đại học Tây Ban Nha 

Tổng quan

Tây Ban Nha sở hữu hệ thống giáo dục được đánh giá là tiêu biểu cho nền giáo dục Châu Âu. Các trường Đại học tại đây có chất lượng giảng dạy đạt tiêu chuẩn giáo dục chất lượng cao Châu Âu (EHES). Do đó, Tây Ban Nha thu hút được ngày càng nhiều sinh viên quốc tế đến học tập trao đổi văn hóa.

Hiện nay, Tây Ban Nha thuộc top 3 các quốc gia Châu Âu thu hút nhiều du học sinh nhất.

Chương trình giáo dục đại học Tây Ban Nha bắt đầu từ tháng 9 và kết thúc vào tháng 6, mang tính chuyên biệt, đồng thời cũng có sự liên kết.

Tổng quan giáo dục Tây Ban Nha
Năm học tại Tây Ban Nha có thời gian giống với Việt Nam

Bậc đại học hay cử nhân kéo dài 4 năm với khoảng 240 tín chỉ. Để lên được đại học, bạn phải có bằng tốt nghiệp THPT và đạt điểm đầu vào trường đại học đó. Các môn học chính sinh viên cần theo học trong chương trình đại học gồm:

Môn học bắt buộc: môn học đánh giá và phân loại sinh viên

Môn học chuyên ngành: môn học đi sâu vào từng chuyên ngành cụ thể.

Môn học tự chọn: sinh viên có quyền chọn lựa môn học mình yêu thích trong số những môn học được nhà trường đưa ra.

Hoạt động khác: hoạt động thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện hay các hoạt động giao lưu…

Bậc Thạc sĩ tại Tây Ban Nha diễn ra trong 1-2 năm. Sau khi hoàn thành bậc cử nhân và có bằng tốt nghiệp, nếu muốn học lên cao hơn, sinh viên có thể tham gia đăng ký học lên thạc sĩ.

Bậc tiến sĩ sẽ kéo dài 3-5 năm. Cũng như ở Việt Nam, sau khi hoàn thành chương trình học Thạc sĩ, bạn có thể đăng ký học tiếp lên tiến sĩ. 

Các chương trình học phổ biến 

Các chương trình được nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn học như:

– Ngành luật

– Ngành nghệ thuật và nhân văn

– Ngành tiếp thị và Tài chính

– Ngành Quản lý khách sạn

– STEM

– Các khóa học tiếng Tây Ban Nha

Một số trường nổi tiếng ở Tây Ban Nha

Đại học Barcelona (xếp thứ 182 trên BXH Times Higher Education 2023)

Đại học Autonomous of Barcelona (thứ hạng 183 trên BXH Times Higher Education 2023)

Đại học Pompeu Fabra (xếp thứ 186 trên BXH Times Higher Education 2023)

Học phí 

Tây Ban Nha có mức học phí thấp cho sinh viên quốc tế, dao động khoảng 2.000 EUR/năm tại các trường công lập. Học phí tại các trường đại học công lập tại Tây Ban Nha do chính phủ quy định. Các trường tư thục có mức học phí riêng, có thể cao hơn nhiều so với các trường công lập.

Chi phí sinh hoạt ở Tây Ban Nha 

Đối với chi phí sinh hoạt ở Tây Ban Nha, sinh viên quốc tế sẽ cần khoảng 900 EUR/tháng để trang trải tiền thuê nhà, ăn uống, giải trí… Chi phí hàng tháng cũng phụ thuộc vào địa điểm, nhu cầu và lối sống của mỗi người. 

Sinh hoạt phí ở Tây Ban Nha
Chi phí sinh hoạt tại Tây Ban Nha phụ thuộc vào khu vực

Thành phố Barcelona, Madrid thường có mức sinh hoạt phí cao, thuộc top 50 nơi đắt đỏ nhất trên thế giới. Cuộc sống ở Tây Ban Nha vùng nông thôn có giá phải chăng hơn nhiều. Những khu vực gần bãi biển cũng có giá thuê khá cao đối với sinh viên. Ba nơi rẻ nhất để sống ở Tây Ban Nha bao gồm Santiago de Compostela, Salamanca và Granada.

Giá bữa tối tại nhà hàng tại Tây Ban Nha khoảng từ 6 – 20 EUR/người. Đây là mức giá khá phải chăng. Tuy nhiên, để tiết kiệm tối đa chi phí, sinh viên nên tự chuẩn bị bữa ăn. Một cá nhân trung bình sẽ dành khoảng 125 EUR mỗi tháng để mua thực phẩm khi ở Tây Ban Nha. 

Học bổng du học Tây Ban Nha

Dù các đại học công lập ở Tây Ban Nha đã được chính phủ bảo trợ 90% học phí, song bạn vẫn có thể nhận được những suất học bổng hấp dẫn. Để nhận học bổng, sinh viên sẽ có thể phải cạnh tranh cao. 

Học bổng Du học Tây Ban Nha
Sinh viên có thể nhận được nhiều học bổng hấp dẫn nếu học tại Tây Ban Nha

Một số học bổng bạn có thể xem xét bao gồm:

– Đăng ký sớm được giảm học phí từ 5 – 30%

– Học bổng toàn phần Eramus để sang trao đổi học tập tại một quốc gia khác bên cạnh việc học tập tại Tây Ban Nha

– Học bổng của trường học dựa trên thành tích, kết quả học tập

– Học bổng nghiên cứu quốc tế ở nước ngoài (ISA) 

– Chương trình Fulbright dành cho nghiên cứu độc lập ở Tây Ban Nha.

Những câu hỏi thường gặp về du học Tây Ban Nha

Có thể du học Tây Ban Nha bằng tiếng Anh không?

Tại Tây Ban Nha, nhiều cơ sở giáo dục cung cấp các khóa học, chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Tại một số trường tư thục và quốc tế, bạn có thể tìm thấy các chương trình giảng dạy toàn bộ bằng tiếng Anh. 

Nhiều trường cũng cung cấp cho du học sinh các khóa học tiếng Tây Ban Nha để làm quen thực hành tiếng bản địa trước khi bắt đầu học chính thức. 

Sinh viên quốc tế có được phép làm thêm ở Tây Ban Nha không? 

Sở hữu visa sinh viên, bạn được phép làm việc ở Tây Ban Nha 20 giờ/tuần, tức việc làm bán thời gian, để kiếm thêm thu nhập. Sinh viên thuộc các nước EU/EEA được phép làm việc với số giờ quy định như một sinh viên Tây Ban Nha.

Du học Tây Ban Nha có cần bảo hiểm không?

Bản hiểm y tế là một phần không thể thiếu của visa sinh viên, do đó, bạn sẽ cần mua bảo hiểm này để sang học tập tại Tây Ban Nha. 

Sinh viên hoàn thành việc học có thể ở lại Tây Ban Nha không?

Du học định cư Tây Ban Nha có dễ không là điều nhiều học sinh nước ngoài quan tâm. Sinh viên tốt nghiệp có thể ở lại Tây Ban Nha tối đa 12 tháng với “visa tìm việc”. Visa này cho phép sinh viên từ các nước không thuộc EU ở đất nước này trong 12 tháng và tìm kiếm việc làm. 

Du học định cư Tây Ban Nha
Sinh viên nước ngoài có thể được nhận visa xin việc kéo dài 12 tháng

Sau khi tìm được việc và ký hợp đồng, sinh viên tốt nghiệp có thể nộp đơn xin giấy phép lao động. Bạn nên nộp đơn xin “visa tìm việc” vào 60 ngày trước khi Số Nhận dạng Người nước ngoài (NIE) hết hạn hoặc 90 ngày sau khi hết hạn.

Thành phố nào đắt nhất và rẻ nhất ở Tây Ban Nha?

Những thành phố được đánh giá đắt đỏ nhất là Madrid, Barcelona và Zaragoza. 

Một số thành phố có sinh hoạt phí phải chăng nhất gồm, Santiago de Compostela, Córdoba, Salamanca và Alicante. 

Cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế như thế nào?

Sở hữu tấm bằng có giá trị được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới, sinh viên tốt nghiệp ở Tây Ban Nha không khó tìm kiếm việc làm phù hợp. Khi học tại trường, sinh viên được tạo điều kiện thực tập tại các công ty. Nếu thể hiện tốt, bạn sẽ được giữ lại làm việc ngay sau kết thúc chương trình học, ký hợp đồng và xin giấy phép lao động. 

Bên cạnh đó, sử dụng tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha thành thạo cũng là một lợi thế lớn của sinh viên theo học tại xứ sở bò tót. Đây là hai trong số những ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới. Do đó, sinh viên sẽ thuận lợi hơn khi xin việc tại các tập đoàn đa quốc gia.

Du học Tây Ban Nha
Cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế tại Tây Ban Nha khá đa dạng

Hiện có rất nhiều công ty đa quốc gia có trụ sở tại Tây Ban Nha như: Abertis, Acciona, Abengoa, Telefonica, ACS Group , Almirall, Ebro Food, Ferrovial, Banco Santander, Grupo Antolin,Ficosa, Iberdrola, Reunidas…

Một số lĩnh vực như tư vấn, công nghệ thông tin, công nghiệp là những ngành rất phát triển tại đất nước này trong thời gian qua, nhu cầu tuyển dụng nhân sự lớn.

Kết

Du học Tây Ban Nha mở ra cơ hội định cư Tây Ban Nha cho những sinh viên có năng lực, quyết tâm và cố gắng. Hy vọng các gia đình và các bạn học sinh có thể cân nhắc và lựa chọn được chương trình học phù hợp với khả năng, đồng thời mở ra tương lai sự nghiệp tại các nước phát triển trên thế giới!

Ngoài Tây Ban Nha, mời bạn tham khảo thêm Du học Bồ Đào Nha, Du học Đức, Du học Hungary… và một số quốc gia miễn học phí.

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *