Các ngành dễ định cư ở New Zealand nhất cho sinh viên nước ngoài
Cuộc sống ở Châu Úc

Các ngành dễ định cư ở New Zealand nhất cho sinh viên nước ngoài

28/12/2022

Các ngành dễ định cư ở New Zealand nhất cho sinh viên nước ngoài

Rate this post

New Zealand là đảo quốc tại Tây Nam Thái Bình Dương. Đất nước này là một trong những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, thu hút nhiều sinh viên Việt Nam. Bên cạnh đó, định cư lâu dài ở đây cũng là mong muốn của nhiều bạn trẻ. Vì vậy, điều tiên quyết là phải tìm hiểu các ngành dễ định cư ở New Zealand.

Nhu cầu nhân lực tại New Zealand

GDP New Zealand xếp thứ 50 thế giới với 247.64 tỷ USD vào năm 2021. Dân số nước này chỉ khoảng 5,12 triệu người (tháng 12 năm 2021). Thu nhập bình quân đầu người khoảng 48,801.69 USD/người. New Zealand thuộc nhóm những nước có thu nhập bình quân đầu người rất cao.

New Zealand là môi trường tốt để làm việc nếu bạn có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp. Đây là thời điểm tốt để tìm việc làm ở New Zealand. Tỷ lệ thất nghiệp thấp ở mức 3,2% (tháng 2 năm 2022).

Các ngành dễ định cư ở New Zealand
New Zealand là môi trường tốt để làm việc nếu bạn đủ khả năng

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm một số lượng lớn các doanh nghiệp ở New Zealand. Các tổ chức giáo dục đại học, IBM và Air New Zealand đều là những nhà tuyển dụng tiềm năng cho sinh viên tốt nghiệp.

New Zealand có nền kinh tế phát triển, dân số ít nên thiếu hụt nguồn lao động. Lao động kỹ năng tay nghề cao là đối tượng đặc biệt được khuyến khích. Quốc gia này có chính sách thu hút nhân tài. Sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng tại New Zealand được tạo điều kiện thuận lợi để tìm việc.

Định cư ở New Zealand sau du học

Tuy New Zealand tạo điều kiện cho sinh viên được tìm việc và định cư sau tốt nghiệp nhưng không phải lĩnh vực nào cũng dễ dàng. Bạn cần phải tìm hiểu kỹ các ngành dễ định cư ở New Zealand trước khi đăng ký học tại các trường ở đây. 

Trong thời gian du học New Zealand, sinh viên quốc tế được đi làm thêm 20 giờ mỗi tuần. Nếu đăng ký khoá học chính quy đủ 120 tín chỉ trở lên, sinh viên sẽ được làm toàn thời gian trong lễ Giáng sinh và năm mới. 

Quyền làm thêm thể hiện rõ trong visa điện tử. Nếu vi phạm, du học sinh sẽ bị buộc phải quay về nước.

Định cư New Zealand với chương trình cao đẳng và đại học

Định cư New Zealand có dễ không? Sau khi học xong cao đẳng (Diploma level 5 & 6) hoặc đại học (Diploma level 7), sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp Open Working visa 1 năm bởi chính phủ. Bạn có thể ở lại tìm việc bằng thị thực này.

Các ngành dễ định cư ở New Zealand
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể ở New Zealand 1 năm để tìm việc

Sau khi ký hợp đồng ổn định với một công ty, bạn có thể xin visa làm việc từ 1 – 2 năm. Sau khoảng thời gian này, bạn có thể nộp đơn xin định cư New Zealand. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, sinh viên tốt nghiệp có thể xin visa thường trú sau 3 năm.

Định cư New Zealand với chương trình sau đại học

Sinh viên tốt nghiệp bậc cao học có thể nộp đơn xin định cư sau 1 năm làm việc tại New Zealand. Nếu bạn tham gia bậc học từ Diploma level 8 trở lên, vợ/chồng bạn sẽ được cấp visa làm việc, con cái (nếu đi theo) sẽ được hưởng trợ cấp của chính phủ.

Các ngành dễ định cư ở New Zealand nhất

Du học New Zealand, sinh viên có thể lưu ý các ngành được đánh giá là nhiều cơ hội việc làm, cụ thể:

Nhóm ngành kỹ thuật: New Zealand có nhu cầu cao về nhân sự kỹ sư, gồm: kỹ sư hóa học, điện, dân dụng, công nghiệp & môi trường.

Các ngành dễ định cư ở New Zealand
Nhóm ngành kỹ thuật thuộc các ngành dễ định cư ở New Zealand

Công nghệ thông tin: Lĩnh vực CNTT cần kỹ sư, nhà phát triển phần mềm, nhà phân tích kinh doanh & quản lý dự án.

Nông nghiệp & Lâm nghiệp: Công nhân, người giám sát nông trường, quản lý là những vị trí luôn “khát” nhân lực tại New Zealand. Bên cạnh đó, đất nước này cũng rất cần những nhà khoa học nghiên cứu nông – lâm nghiệp.

Nhóm ngành chăm sóc sức khỏe: New Zealand cần nhiều lao động ngành chăm sóc sức khỏe, gồm: bác sĩ, nữ hộ sinh, y tá, nhà tâm lý học.

Nhóm ngành giáo dục: Giảng viên ĐH & nghiên cứu sinh tiến sĩ

Nhóm ngành thương mại: Thợ làm bánh, thợ bọc nội thất, chuyên gia dệt may, thợ bắc giàn giáo…

Visa làm việc tại New Zealand thường dao động từ 1 – 3 năm. Tuy nhiên, nếu làm việc trong nhóm ngành thiếu hụt nhân lực dài hạn, sinh viên tốt nghiệp sẽ được cộng điểm cao trong hồ sơ xin định cư.

Để xác định được chính xác các ngành dễ định cư ở New Zealand cũng như các ngành đang “khát” nhân lực nhất, vui lòng truy cập trang web chính thức của chính phủ New Zealand tại đây. 

Visa định cư ở New Zealand sau du học

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể ở lại New Zealand tối đa 4 năm & có thể xin thường trú nhân, tuỳ vào chương trình học. Có 2 loại visa cho sinh viên tốt nghiệp tại New Zealand như sau:

Post Study Work Visa

Post Study Work Visa cho phép sinh viên ở lại New Zealand để tìm việc. Visa có thời hạn 12 tháng. Trước khi tìm được công việc phù hợp trình độ và sở thích, sinh viên tốt nghiệp có thể làm mọi công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống, miễn là hợp pháp. Sau đó, sinh viên cần xin visa lao động dạng được chủ bảo lãnh.

Post Study Work Visa New Zealand
Với Post Study Work Visa, sinh viên có thể làm mọi công việc để trang trải cuộc sống

Nếu xin được loại visa này, bạn có thể ở lại New Zealand làm việc trong 2 – 3 năm. Visa này yêu cầu bạn cần có công việc phù hợp với trình độ, bằng cấp, đồng thời gắn với một nhà tuyển dụng/chủ lao động cụ thế.

Visa thường trú nhân

Sau khi Post Study Work Visa hết hạn, bạn vẫn có thể xin visa thường trú nhân theo diện nhập cư New Zealand vì lý do nghề nghiệp. Các yếu tố khác để xét đạt yêu cầu gồm: độ tuổi, trình độ, thư mời nhận việc,kinh nghiệm làm việc… Lưu ý: Khi xét định cư, các ngành dễ định cư ở New Zealand nhất là những ngành thuộc danh sách thiếu hụt nhân sự.

Một số câu hỏi thường gặp về các ngành dễ định cư ở New Zealand

Mức lương trung bình ở New Zealand là bao nhiêu?

Tất nhiên, mức lương của NZ khác nhau tùy theo ngành và loại công việc. Thu nhập trung bình ở New Zealand khoảng 27 đô la New Zealand – tương đương 17 USD mỗi giờ vào giữa năm 2021. Thu nhập trung bình mỗi năm là 56.160 đô la New Zealand – tương đương 35.440 USD cho tuần làm việc 40 giờ).

Ngành nào đang “bùng nổ” ở New Zealand?

Sản xuất, vận tải & hậu cần là một trong những ngành phát triển nhanh nhất trên SEEK (một website tuyển dụng uy tín ở New Zealand) với cơ hội việc làm tăng 30,1%. Ngành này đã ghi nhận hơn 5.000 vị trí tuyển dụng mới hàng năm. Mức lương trung bình được quảng cáo là 66.069 USD. 

Sống ở New Zealand hay Úc rẻ hơn?

Giữa New Zealand và Úc, New Zealand là quốc gia có chi phí sinh hoạt hợp lý hơn. Giá tiêu dùng trung bình ở New Zealand thấp hơn 3,96% so với ở Úc. Tiền thuê nhà và hàng tạp hóa thấp hơn 17,70% và 5,92%. Ở New Zealand, bữa ăn ở nhà hàng cũng sẽ rẻ hơn.

Sống ở New Zealand hay Úc
Tiền sinh hoạt phí ở New Zealand thấp hơn ở Úc

Kết 

New Zealand là quốc gia có chất lượng giáo dục và môi trường sống cao hàng đầu thế giới. Nếu xác định du học và sinh sống lâu dài tại quốc gia này, bạn cần nắm rõ các ngành dễ định cư ở New Zealand.

Xem thêm:

Các nước có nền giáo dục miễn phí, tiên tiến hàng đầu thế giới

Các ngành dễ định cư ở Hà Lan cho du học sinh

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *