Định cư Phần Lan sau du học và những điều cần biết cho sinh viên tốt nghiệp
CÔNG DÂN CHÂU ÂU

Định cư Phần Lan sau du học và những điều cần biết

23/12/2022

Định cư Phần Lan sau du học và những điều cần biết

Rate this post

Sinh viên tốt nghiệp có thể định cư Phần Lan sau du học nếu xin được việc. Khi sinh sống tại đất nước này 5 năm liên tục, bạn có quyền nộp đơn xin định cư vĩnh viễn.

Điều kiện định cư Phần Lan sau du học 

Có thể nói, định cư Phần Lan sau du học là ước mơ của rất nhiều du học sinh. Đây là cơ hội để được làm việc trong môi trường phát triển và tận hưởng cuộc sống chất lượng cho bản thân và con cái sau này. Hà Lan là quốc gia mở rộng cho sinh viên tốt nghiệp với nhiều chính sách hấp dẫn.

Trong các quốc gia Bắc Âu, Phần Lan được đánh giá có chính sách định cư thuận lợi nhất. Đất nước này cho phép sinh viên tốt nghiệp gia hạn thường trú tối đa 1 năm để tìm việc khi giấy phép du học vẫn còn hiệu lực. Nghiên cứu sinh cũng sẽ nhận được thẻ cư trú để ở Phần Lan làm việc trong vòng 1 năm.

Định cư Phần Lan sau du học
Phần Lan có cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, đầy mê hoặc

Nghiên cứu sinh đã có thẻ cư trú ở một quốc gia EU bất kỳ có thể đến Phần Lan nghiên cứu trong một thời gian nhất định, không cần xin giấy phép cư trú, chỉ cần nộp thông báo.

Khi đã tìm được việc, sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp thẻ cư trú loại A – cho phép người sở hữu có thể xin định cư và nhập tịch. Visa loại A có thể được gia hạn tới 4 năm tiếp theo.

Điều kiện có quốc tịch Phần Lan sau du học 

Sinh sống liên tục 4 năm và làm việc hợp pháp, người nước ngoài có quyền nộp đơn để định cư Phần Lan vĩnh viễn. Nếu có thêm chứng chỉ ngoại ngữ B2 tiếng Phần Lan hoặc tiếng Thụy Điển, bạn được quyền đăng ký xin quốc tịch Phần Lan.

Yêu cầu cư trú tiêu chuẩn là 5 năm. Tuy nhiên, nếu đạt khả năng ngôn ngữ yêu cầu, bạn có thể trở thành công dân trước thời hạn 5 năm. Bạn có thể nộp đơn xin quốc tịch sớm hơn, tức là sau 4 năm cư trú liên tục ở Phần Lan.

Điều kiện định cư Phần Lan sau du học
Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội ở lại Phần Lan để tìm việc trong thời gian nhất định

Đặc biệt, Phần Lan cho phép đa quốc tịch. Nếu bạn đã có trên 2 quốc tịch vẫn có cơ hội trở thành công dân Phần Lan nếu nước “mẹ đẻ” cho phép. Do đó, bạn hoàn toàn có thể nhập quốc tịch tại Phần Lan sau tốt nghiệp nếu đáp ứng các điều kiện cần thiết.

Các ngành dễ định cư ở Phần Lan

Để định cư Phần Lan sau du học lâu dài, bạn cần tìm được công việc hợp pháp, thu nhập đủ trang trải sinh hoạt tại quốc gia này. Vì vậy, nếu có ý định định cư tại đây, học sinh quốc tế cần tìm hiểu các ngành dễ định cư ở Phần Lan và xây dựng cho mình lộ trình học tập phù hợp.

Dưới đây là một số ngành nghề có nhu cầu nhân sự cao, giúp sinh viên tốt nghiệp có thể thuận lợi ở lại sau tốt nghiệp:

Ngành điện tử

Ngành IT, công nghệ thông tin

Dịch vụ hỗ trợ công nghệ

Ngành phát triển game

Ngành du lịch và sự kiện

Ngành logistics, quản lý chuỗi cung ứng

Ngành công tác xã hội

Ngành điều dưỡng

Ngoài tiếng Phần Lan, tiếng Thụy Điển, phần lớn người Phần Lan dưới 70 tuổi đều giao tiếp được bằng tiếng Anh. Do đó, sinh viên quốc tế không cần quá lo lắng về việc trao đổi ngôn ngữ hằng ngày. Nếu chưa hoàn toàn thành thạo tiếng Phần Lan, bạn có thể nói tiếng Anh rồi dần trau dồi khả năng tiếng.

Du học Phần Lan mang theo gia đình

Nếu bạn được cấp giấy phép cư trú để học tập, vợ/chồng và con cái của bạn có thể được cấp giấy phép cư trú trên cơ sở quan hệ gia đình. Nếu bạn học để lấy bằng tại một cơ sở giáo dục đại học, ngay cả các thành viên trong gia đình bạn cũng có thể nhận được giấy phép cư trú liên tục.

Bảo lãnh người thân sang định cư Phần Lan

Trường hợp nào được nhận bảo lãnh định cư Phần Lan

Nếu bạn có một thành viên gia đình sống ở Phần Lan và bạn muốn chuyển đến sống cùng họ, bạn cần có giấy phép cư trú trên cơ sở quan hệ gia đình. Nếu không có giấy phép cư trú, bạn có thể đến thăm Phần Lan và ở lại tối đa 90 ngày. Đối với một chuyến thăm, bạn thường cần xin visa.

Thành viên gia đình bạn sống ở Phần Lan được gọi là “người bảo lãnh”. Người bảo lãnh không thể nộp đơn xin giấy phép cư trú thay. Bạn cần phải tự làm điều đó.

Bảo lãnh định cư Phần Lan
Bảo lãnh định cư Phần Lan có quy định rõ rệt về người được bảo lãnh

Tất cả người thân không thể đóng vai trò là người bảo lãnh. Luật Phần Lan có quy định những người được coi là thành viên gia đình. Khái niệm gia đình ở Phần Lan hẹp hơn ở nhiều nước khác. Đây là những thành viên gia đình của một công dân Phần Lan và một công dân nước ngoài không phải là công dân EU:

– Người phối ngẫu

– Bạn đời sống chung (chưa đăng ký kết hôn nhưng có bằng chứng chứng minh quan hệ –  tiếng Anh là registered partner và cohabiting partner)

– Người giám hộ của trẻ dưới 18 tuổi

– Trẻ em

Xem kỹ hơn các trường hợp được chính sách Phần Lan coi là thành viên gia đình được phép bảo lãnh tại https://migri.fi/en/moving-to-finland-to-be-with-a-family-member 

Có được phép làm việc nếu có giấy phép cư trú trên cơ sở quan hệ gia đình không? 

Lưu ý: Nếu được cấp giấy phép cư trú trên cơ sở quan hệ gia đình, bạn được quyền làm việc và học tập tại Phần Lan, không bị hạn chế dưới bất kỳ hình thức nào.

Kết

Định cư Phần Lan sau du học không khó nếu sinh viên tốt nghiệp có thể tìm được công việc hợp pháp. Sinh sống ở Phần Lan sẽ mở ra cơ hội tận hưởng môi trường sống tuyệt vời của đất nước này.

Xem thêm:

Các ngành dễ định cư ở Hà Lan cho du học sinh

Du học Tây Ban Nha và những điều cần biết cho sinh viên quốc tế

Chi phí sống ở Phần Lan cho người nước ngoài

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *