Cầu Dom Luís I - Cây cầu biểu tượng của thành phố Porto Bồ Đào Nha
Cuộc sống ở Bồ Đào Nha

Cầu Dom Luís I – Cây cầu biểu tượng của thành phố Porto Bồ Đào Nha

05/10/2022

Cầu Dom Luís I – Cây cầu biểu tượng của thành phố Porto Bồ Đào Nha

Rate this post

Không quá nổi tiếng trên thế giới, nhưng với người dân Porto, cầu Dom Luís I là biểu tượng của cả thành phố với kiến trúc thanh lịch, tinh tế. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về cây cầu này qua bài viết sau!

Giới thiệu cầu Dom Luís I

Cầu Dom Luís I (Ponte Dom Luis I) có cấu trúc gồm hai tầng, hình vòm cung. Cầu bắc ngang qua dòng sông Douro, Bồ Đào Nha. Cầu Luís I được xây dựng vào thập niên 80 thế kỷ 19 để vinh danh vị vua Luís của Bồ Đào Nha. Cầu sở hữu tầm nhìn tuyệt vời hướng đến nhà thờ Porto và Torre dos Clerigos.

Cau Dom Luis I so 1
Cầu Dom Luís I bắc ngang qua dòng sông Douro

Lịch sử cầu Dom Luís I

Cầu Dom Luís I được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Đức, Théophile Seyrig (1843-1923). Ông là học trò và đối tác kinh doanh của kỹ sư người Pháp Alexandre Gustave Eiffel (nổi tiếng với Tháp Eiffel). Cầu Luís I được xây dựng từ năm 1881 đến 1886. Tại thời điểm này, đây được coi là cầu hai tầng dài nhất trên thế giới. 

Cầu Dom Luís I được khánh thành vào năm 1886 bởi Vua Luís I của Bồ Đào Nha. Cây cầu được lấy tên theo vị vua này.

Kiến trúc cầu Dom Luís I

Dom Luís I là cây cầu biểu tượng của thành phố Porto. Cầu dài 395m, rộng 8m, cao hơn 45m và nặng gần 3045 tấn. Vòm cầu đặc trưng cho phong cách của Gustave Eiffel, với các đường nét thiết kế thanh lịch, nhẹ nhàng, tinh tế, khác xa với những cây cầu sắt thời kỳ đó. Đây là một trong những mái vòm lớn nhất thế giới.

Nhiều người thường nhầm lẫn cầu Maria Pia với cầu Dom Luís I. Maria Pia là cây cầu có hình dáng tương tự, cách Dom Luís I khoảng 1km về phía tây. Maria Pia chỉ phục vụ các tuyến đường sắt. Dom Luis 1 phục vụ cả đường sắt, đường bộ. Một sự thật khá thú vị là cầu Maria Pia được đặt theo tên người vợ của vua Ludwig I.

Với chiều rộng của hai bên lên tới 395m, cầu sắt Dom Luís thuận tiện cho nhiều làn xe cùng lưu thông. Cấu trúc 2 tầng của cây cầu này như sau:

– Tầng trên gồm một làn đường ray tàu điện, một làn cho người đi bộ

– Tầng dưới trước kia dành cho ngựa và xe ngựa. Ngày nay, đây là đường cho nhiều loại phương tiện giao thông di chuyển.

Cau Dom Luis I so 2
Cầu Dom Luís 1 chia thành 2 tầng riêng biệt, phục vụ nhiều loại hình phương tiện khác nhau

Cầu Dom Luís 1 nối liền 2 thành phố nào?

Cầu Dom Luís 1 nối liền hai tỉnh thành Porto và Vila Nova de Gaia của Bồ Đào Nha. Cụ thể, cầu kết nối vườn Morro, nhà thờ của Porto và đại lộ Avenida của Vila Nova de Gaia. Nhờ có cây cầu sắt Luís 1, việc di chuyển qua dòng sông Douro của 2 thành phố trên trở nên dễ dàng hơn.

Cây cầu biểu tượng của thành phố Porto Bồ Đào Nha

Cầu Luís 1 giữ vị trí quan trọng trong trái tim người dân thành phố Porto. Đây được coi là biểu tượng của thành phố Porto bởi vẻ đẹp và giá trị tinh thần mà nó mang lại.

Cầu Dom Luís I không chỉ liên kết giữa hai bên bờ sông, đồng thời cung cấp góc view tuyệt đẹp, ôm trọn toàn cảnh thành phố xinh đẹp. Nếu có cơ hội ghé Porto, bạn có thể thưởng thức rượu ven bờ bến cảng sông Douro và thả mình vào khung cảnh bình yên nơi chân cầu.

Nếu có thời gian, bạn hãy thử tản bộ trên cầu và chiêm ngưỡng nhịp sống của người dân hai bên bờ. Mặt nước lấp lánh dưới ánh chiều tà, những đoàn thuyền chở rượu nho dập dềnh, những con tàu xuôi ngược chạy qua. Tất cả tạo nên một bức tranh hoàn mỹ. Đứng từ trên cao, tầm nhìn không bị cản trở. Do đó, đây chính là hoạt động được nhiều khách du lịch ưa thích. 

Song, nếu có chứng sợ độ cao, bạn nên chú ý bởi Dom Luís 1 có chiều cao lên đến 70m. Du khách còn có thể ngắm cảnh bằng cách chèo thuyền trên sông Douro. Đây cũng là một sự lựa chọn không tồi.

Ngoài ra, bạn đừng quên chụp ảnh cây cầu lịch sử này để ghi lại kỷ niệm. Hoàng hôn và bình minh là hai thời khắc cầu Dom Luís I trở nên lung linh nhất. Để có được những tấm ảnh hoàn hảo, bạn nên sắp xếp chụp hình vào những khung giờ này.

Kết

Nếu ghé thăm thành phố Porto, bạn nhất định phải đến cầu Dom Luís I. Nơi đây sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên, mở ra khung cảnh thành phố thơ mộng nhất, giúp hoàn thiện chuyến du lịch trong mơ của bạn và gia đình!

Đọc thêm:

Chơi ở đâu khi du lịch ở Porto (Bồ Đào Nha) trong một tuần

5 địa điểm du lịch miễn phí vé tham quan ở Porto, Bồ Đào Nha

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *