Nhập quốc tịch Mỹ cho con sinh ra ở nước ngoài như thế nào?
Cuộc sống ở Châu Mỹ

Nhập quốc tịch Mỹ cho con sinh ra ở nước ngoài như thế nào?

08/12/2022

Nhập quốc tịch Mỹ cho con sinh ra ở nước ngoài như thế nào?

Rate this post

Nhập quốc tịch Mỹ cho con sinh ra tại Việt Nam như thế nào? Điều kiện cần đáp ứng để con mang quốc tịch Mỹ là gì? Cha mẹ, người thân cần làm những thủ tục gì để nhập quốc tịch cho con khi ở nước ngoài? 

Điều kiện để nhập quốc tịch Mỹ cho con

Yêu cầu chung

Công dân Mỹ sinh con hoặc có con với vợ/chồng/bạn trai/bạn gái ở nước ngoài, người con được nhận quốc tịch Mỹ từ cha/mẹ. Yêu cầu nhập quốc tịch Mỹ cho con ở nước ngoài được phê duyệt khi cha, mẹ đáp ứng được các điều kiện theo luật pháp Mỹ.

– Cha/mẹ là công dân Mỹ từ khi sinh ra hoặc thông qua việc nhập quốc tịch (bao gồm cả cha mẹ nuôi).

– Cha/mẹ hoặc ông/bà là công dân Mỹ của đứa trẻ đáp ứng một số yêu cầu cư trú tại Mỹ.

– Trẻ dưới 18 tuổi

– Trẻ đang cư trú bên ngoài nước Mỹ dưới sự giám hộ hợp pháp của cha/mẹ là công dân Mỹ

– Đứa trẻ được thừa nhận hợp pháp, cư trú tại Mỹ vào thời điểm đơn đăng ký được chấp thuận và thời điểm nhập quốc tịch.

Nhập tịch Mỹ cho con
Cha/mẹ có quốc tịch Mỹ có thể nhập tịch cho con nếu đủ điều kiện yêu cầu

Có một số ngoại lệ nhất định đối với các yêu cầu này đối với con cái của công dân Hoa Kỳ trong lực lượng vũ trang Mỹ đi cùng cha mẹ của chúng bên ngoài Mỹ theo lệnh chính thức.

Điều kiện cụ thể

Trường hợp 1: Cha & mẹ đều có quốc tịch Mỹ, đã kết hôn vào thời điểm trẻ được sinh ra, chỉ cần một trong 2 người chứng minh đã cư trú tại Mỹ trước khi sinh con.

Trường hợp 2: Cha hoặc mẹ có quốc tịch Mỹ, đã kết hôn vào thời điểm trẻ được sinh ra, cha/mẹ là công dân Mỹ phải chứng minh đã cư trú tại Mỹ ít nhất 5 năm trước khi sinh con, trong đó, ít nhất 2 năm sau khi được 14 tuổi.

Trường hợp 3: Chỉ có cha là có quốc tịch Mỹ, cha mẹ chưa kết hôn vào thời điểm sinh con, cha là công dân Mỹ phải chứng minh đã cư trú tại Mỹ ít nhất 5 năm trước thời điểm trẻ ra đời, trong đó, ít nhất 2 năm sau khi được 14 tuổi.

Trường hợp 4: Chỉ có mẹ mang quốc tịch Mỹ, cha mẹ chưa kết hôn vào thời điểm sinh con, trẻ sinh sau ngày 12/06/2017, mẹ là công dân Mỹ phải chứng minh đã cư trú tại Mỹ ít nhất 5 năm trước thời điểm trẻ ra đời, trong đó có ít nhất 2 năm sau khi được 14 tuổi.

Trường hợp 5: Mẹ có quốc tịch Mỹ, chưa kết hôn vào thời điểm sinh con, trẻ sinh trước ngày 12/06/2017, mẹ là công dân Mỹ phải chứng minh cư trú tại Mỹ ít nhất 1 năm trước thời điểm trẻ ra đời.

Điều kiện nhập quốc tịch Mỹ cho con
Điều kiện để nhập tịch Mỹ cho con cụ thể nhất

Lưu ý: Thời gian cư trú thực tế của cha/mẹ được tính bao gồm cả thời gian ở Mỹ khi cha/mẹ không phải là công dân Mỹ.

Người nộp đơn thay cho trẻ

Thông thường, cha/mẹ là công dân Mỹ sẽ nộp đơn xin Giấy chứng nhận Quốc tịch thay cho trẻ. Nếu cha hoặc mẹ là công dân Mỹ đã qua đời, ông bà hoặc người giám hộ hợp pháp mang quốc tịch Mỹ có thể nộp đơn thay cho trẻ trong vòng 5 năm sau khi cha hoặc mẹ qua đời. 

Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước

Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước CRBA được cấp cho trẻ sinh ra tại nước ngoài. Đây là bằng chứng cho quốc tịch Mỹ, nếu cha/mẹ là công dân Mỹ, đáp ứng các yêu cầu pháp lý về việc chuyển quốc tịch cho trẻ, theo điều khoản của Bộ luật Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (INA).

Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước chứng minh việc một công dân Mỹ được sinh ra ở nước ngoài bằng văn bản. Cơ quan chính phủ Mỹ chấp nhận văn bản này như là bằng chứng về quốc tịch Mỹ của trẻ. 

Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước có thể được ghi nhận tại Mỹ như Giấy khai sinh được cấp tại Mỹ.

Khi nào nên nộp đơn xin cấp Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước cho con?

Cha mẹ là công dân Mỹ nên báo sinh Lãnh sự Ngoài nước cho trẻ càng sớm càng tốt với Lãnh Sự Quán hoặc Đại Sứ Quán Mỹ để có bằng chứng cụ thể về việc trẻ có quốc tịch Mỹ do huyết thống. 

Văn bản chính thức – Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước, Form FS-240 sẽ là tài liệu cơ bản cho quốc tịch Mỹ.

Cha mẹ cần xin cấp Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước trước khi trẻ sinh nhật lần thứ 18. Do đó, tốt nhất phụ huynh nên báo sinh Lãnh sự cho trẻ càng sớm càng tốt sau khi sinh con.

Khi nào nên nhập quốc tịch Mỹ cho con
Nên nộp Báo sinh Lãnh sự cho con càng sớm càng tốt

Nếu con quá 18 tuổi mà chưa được cấp Giấy Báo sinh Lãnh sự, nên tham khảo Quốc tịch Mỹ cho người phụ thuộc. 

Trẻ đủ điều kiện xin cấp Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước sẽ không được cấp visa định cư hoặc visa không định cư Mỹ. Cha mẹ cần phải nộp đơn xin cấp Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước & hộ chiếu Hoa Kỳ để trẻ được nhập cảnh Mỹ.

Thủ tục nhập quốc tịch Mỹ cho con

Nhập quốc tịch Mỹ cho con gồm thủ tục làm Giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước và làm hộ chiếu Mỹ. Các bước làm thủ tục nhập quốc tịch Mỹ cho con như sau:

Bước 1. Chuẩn bị giấy tờ

Bước 2. Đặt hẹn với Lãnh sự Quán/Đại sứ Quán Mỹ tại https://vn.usembassy.gov/vi/u-s-citizen-services-vi/birth-vi/schedule-your-crba-appointment-vi/ 

Bước 3. Phỏng vấn tại Lãnh sự Quán/Đại sứ Quán Mỹ

Các giấy tờ cần có

– Giấy khai sinh do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp

– Mẫu đơn khai sinh DS-2029 đã điền không ký tên (cha mẹ có mặt), ký tên chứng thực chữ ký (cha, mẹ vắng mặt)

– Giấy tờ chứng minh quốc tịch Mỹ của cha/mẹ như hộ chiếu, chứng nhận quốc tịch…

– Giấy đăng ký kết hôn của cha mẹ, giấy ly dị, chứng tử (nếu có)

– Bằng chứng cha, mẹ có mặt tại Mỹ, ví dụ như: tờ khai an sinh xã hội…

– Bằng chứng cha, mẹ có mặt cùng một địa điểm

– Bằng chứng sự ra đời của trẻ

– Các giấy tờ chi tiết mời tham khảo hướng dẫn của Lãnh sự Quán/Đại sứ Quán Mỹ.hoặc website https://www.uscis.gov/policy-manual/volume-12-part-h-chapter-5 

Một số câu hỏi liên quan đến nhập quốc tịch Mỹ cho con

Trẻ có trở thành công dân Mỹ khi cha mẹ nhập quốc tịch Mỹ không?

Khi cha mẹ nhập tịch Mỹ, con cái của họ có thể tự động có quốc tịch Hoa Kỳ, miễn là họ có thẻ xanh, dưới 18 tuổi và sống với cha mẹ vào thời điểm đó .

Nhập quốc tịch Mỹ cho con
Trẻ em mang quốc tịch Mỹ tự động khi cha mẹ nhập tịch Mỹ

Tôi có thể trở thành công dân Mỹ nếu cha tôi có quốc tịch Mỹ không?

Người nộp đơn từ 18 tuổi trở lên, sinh ra bên ngoài Mỹ, có thể xin quốc tịch Mỹ từ cha/mẹ (trong trường hợp cha mẹ là công dân Mỹ vào thời điểm sinh ra người nộp đơn). Sau khi yêu cầu nhập quốc tịch được thiết lập, người nộp đơn đủ điều kiện sẽ được cấp hộ chiếu Hoa Kỳ lần đầu.

Mất bao lâu để một công dân Mỹ bảo lãnh con trên 21 tuổi?

Trung bình, công dân Mỹ cần mất khoảng 3 – 4 năm để được chấp thuận đơn I-130 với tư cách là con trai/con gái trên 21 tuổi chưa kết hôn của công dân hoặc chủ thẻ xanh Mỹ. Sau khi đơn I-130 được chấp thuận, con trai/con gái phải đợi số thị thực nhập cư có sẵn.

Kết

Bài viết đã cung cấp các thông tin chi tiết về thủ tục xin giấy Báo sinh Lãnh sự Ngoài nước và nhập quốc tịch Mỹ cho con. Hy vọng bạn đọc đã có cái nhìn toàn cảnh về việc nhập tịch cho con.

Xem thêm

5 yêu cầu cần đáp ứng để đủ điều kiện nhập quốc tịch Canada

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *